2nd story 『Thanatos』 summary

Lời nói đầu

「Thanatos」là album thứ hai của Sound Horizon, tuy rằng album này vẫn còn nằm trong giai đoạn nhạc doujin của Revo, nhưng nó cũng có chút liên quan tới những album về sau. Mặt khác, câu chuyện của nó cũng có phần phức tạp như mạng nhện và mình cảm thấy khá thích thú với mạng lưới ấy. Sau đây chỉ là bài viết chỉ có tính chất tóm tắt và giải thích (rất ít) về album này.

Nhìn một cách tổng quát thì album này nói về một cô gái không thể ngủ được và bị những hình ảnh ảo mộng do Thanatos tạo ra. Cô phát điên lên trong cái nhà tù của màn đêm, cô bé còn không biết đâu là mộng, đâu là thực, bị ám ảnh bởi những khung cảnh mà cô thấy hằng đêm khi mà cô không thể chợt mắt được.

Nhìn một cách chủ quan, sau khi đã liên kết với những album còn lại, đặc biệt là thuyết “trong lồng” của Revo khi up trên website riêng của anh (tức câu chuyện chân trời đầu tiên), thì cô gái mà ta đang nhắc đến ở đây chính là Michèlle Malebranche. Ở bài này, để dẹp hết những rắc rối khó hiểu, mình sẽ không bàn nhiều về sự liên kết của Michèlle Malebranche ở những album khác, mà chỉ tập trung vào giải thích album 「Thanatos」 và sự liên kết của Michèlle trong album này.


Sơ lược về “cô gái không ngủ”

Michèlle Malebranche mắc một chứng bệnh già trước tuổi được di truyền từ mẹ. Trước khi cô bị giam cầm thì mẹ của cô qua đời do chứng bệnh ấy, cô đã khóc trong đám tang của mẹ.

Lục tìm về ký ức xưa, đoàn tang lễ trong mưa ngày đó, người con gái đang khóc rốt cục là ai?
(Thanatos bài 3)

Người cha sợ cô sẽ mắc bệnh giống như vợ của ông, nên đã giam cầm cô bé trên một cái gác xép, và cho cô một hộp đồ chơi, đặc biệt là khung vải và 3 màu vẽ để cô có thể thỏa thích thể hiện ước mơ của mình trong khung tranh ấy. Đến một đêm khi ông phát hiện ra cô gái đã hóa điên và những biểu hiện của căn bệnh quái ác ấy đã xuất hiện trên người của cô, ông đã bóp cổ định giết cô bé, nhưng đã bị chính con gái của mình cầm lưỡi dao đâm chết. Đấy là lúc cô chỉ là một bé gái nhỏ.

Tám năm sau, người cha nuôi của cô đã bị bắt vì tội danh giết người và trong tù ông đã hóa điên. Lúc này cô đang vào tuổi đẹp nhất của đời người, nhưng trông cô như một quý bà phu nhân lộng lẫy.

Tám năm sau nữa, người ta đã tìm thấy thân xác già nua của cô cùng với 13 tử thi của những bé trai mà cô bắt về hút máu. Lúc này cô đã trong giai đoạn cuối của căn bệnh và không thể qua nổi tuổi 30.

Note:

Revo hoàn toàn không đề cập đến số tuổi trong bài hát, nhưng có dùng những từ ngữ miêu tả vóc dáng theo thời gian của Michèlle lần lượt từ khi cô bị giam cầm và cứ sau 8 năm qua những án mạng do cô gây ra.

Có thể Michèlle đã qua đời ở tuổi 30, ứng với con số 30 cara của viên ngọc đỏ được đề cập trong Roman, đó cũng là viên ngọc chứa linh hồn của Michèlle sau khi cô chết. Viên ngọc cũng đã nguyền rủa và ban cái chết cho những người có ý muốn chiếm hữu nó.

Nhiều người cho rằng Michèlle là ma ca rồng, mình cũng đã từng nghĩ là thế (vì cô đã giết và hút máu những bé trai khỏe mạnh để duy trì sự sống của mình) nhưng sau khi giải quyết một mớ điều khó hiểu thì mình lại không nghĩ rằng Michèlle là ma cà rồng mà chỉ mắc bệnh già trước tuổi thôi, dù sao đó cũng là cách hiểu của mình, có thể sẽ không giống với những cách nghĩ khác.

OK. Sơ lược. Không bàn cãi thêm. Ở đây chúng ta chỉ bàn đến “cô gái không ngủ” là chính.

01. Sound Horizon [mode:Thanatos]

Mở đầu câu chuyện. Chỉ có nhạc tạo sự rùng rợn, ngoài ra không có gì để… bàn cãi =)))))

Ảo tưởng giống như là trò chơi sáng tác thi ca, nên hãy lắng nghe và từ từ cảm nhận những ý đồ của người sáng tác thông qua chất nhạc được thể hiện qua suốt chiều dài album này.

02. Soko ni aru fuukei – Những khung cảnh nơi đó

Bước vào phần setup, mở đầu bằng những tiếng chuông.

Lối đi vào đêm tối, tiếng kêu của côn trùng, những dấu chân trải dài.
Những ánh đèn yếu ớt, tiếng cót két từ hành lang, cô gái giữa đêm khuya.
Trên gác mái, một căn phòng đầy bụi, một hộp đồ chơi cũ.
Bốn bề là bóng tối, đồ chơi vương vãi trên sàn, một trò chơi đáng nguyền rủa.

Phần trên là những câu văn miêu tả gác xép nơi mà người con gái bị giam cầm, nhân vật chính trong album này.

Món đồ chơi của giả tạo, con rối rạn vỡ, con dao lóe sáng trong đêm trăng.
Món đồ chơi của hối tiếc, cỗ xe ngựa màu bạc, khúc bi ca trong bão tuyết.
Món đồ chơi của khao khát. Đồng hồ cát của vòng luân hồi, bài thơ dưới bầu trời đầy sao.
Món đồ chơi của sự cô đơn. Một lâu đài san hô, một tù nhân ở dưới đáy đại dương.

Tiếp theo là những khung cảnh hư ảo mà cô thấy được, là những tưởng tượng trong đầu cô khi nhìn những món đồ chơi đang vương vãi khắp căn phòng: Con dao lúc cô giết cha ruột của mình, con rối rạn vỡ (trong bài 3), cỗ xe ngựa màu bạc (trong bài 4), đồng hồ cát (trong bài 5), lâu đài san hô (trong bài 6).

Đồng thời bài này cũng đã khẳng định rằng không ai có thể trốn thoát khỏi quyền năng của Thanatos, kể cả “cô gái không ngủ”.

Giai điệu cứ đều đều như tiếng thời gian chậm rãi bước đi. Thỉnh thoảng tiếng “lu li li la li li lu…” vang lên như lời ru ngủ. Những tiếng chuông thánh thót trên nền đệm trầm lắng của guitar, rồi đến đoạn đàn xếp vang lên nghiêng ngả qua  trái rồi phải, lúc chính lúc bè, như mộng mị và hiện thực xoay vần cùng với những lời thầm thì rùng rợn trong căn phòng tầng gác mái này.

03. Kowareta Marionette – Con rối rạn vỡ

Mở bài bằng một câu dẫn như một lời khẳng định chắc nịch về ảo tưởng: nó đơn giản là đã tồn tại trong đầu của cô gái.

─Những cảnh tượng cứ lặp đi lặp lại trong đầu, vở bi kịch vẫn luôn tồn tại ngay đó─

Ở album này, Thanatos hiện lên như một dạng ám ảnh, qua trí tưởng tượng của cô gái thì con rối chính là sứ giả của Thanatos, người sản sinh và điều khiển ảo mộng. Và chính vì thế mà cô đã đem nó ra hành hạ cho đến khi nó hư hỏng. Đây là một loại cơ chế chuyển di trong tâm lý, đem sự sợ hãi của mình chuyển sang con rối, coi đó là nguồn gốc của sự sợ hãi của mình và hành hạ nó. Bài này tập trung chủ yếu vào Michèlle, nỗi sợ của cô và quyền năng của Thanatos đã điều khiển cô như thế nào.

Đây là bài hiếm hoi trong album có phần guitar rất nặng, tiết tấu cũng nhanh hơn, những cơn thôi thúc, bản năng giết người về đêm của cô gái cũng đã được đẩy nhanh.

Câu hỏi được đặt ra:

Vậy ai là con rối bị rạn vỡ?

Một là món đồ chơi mà cô gái đã đập nó, hai chính là bản thân cô khi chịu sự ám ảnh của cái chết.

04. Giniro no Basha – Cỗ xe ngựa màu bạc

Khi cô gái liếc nhìn sang món đồ chơi cỗ xe ngựa màu bạc, một cảnh tượng khác lại xuất hiện:

Một người phụ nữ cùng với đứa con trai chạy trong bão tuyết, theo sau là cỗ xe ngựa màu bạc cùng sứ giả của Tử Thần đang đuổi theo sau. Người đàn ông vận áo đen đó đã giáng đòn xuống và cướp đi sinh mệnh của cậu bé. Theo đạo Thiên Chúa thì những đứa trẻ khi được sinh ra mà không được làm lễ rửa tội sẽ bị dây xích của Tử Thần quấn quanh người và sẽ có kết cục giống như đứa bé trong bài này.

Tiết tấu 3/4 đi khá là chậm rãi trong phần miêu tả cảnh rượt đuổi trong bão tuyết. Chỉ đến lúc người mẹ chôn cái xác không hồn của đứa con thân yêu của mình trong lớp tuyết giá lạnh thì lời ca cũng đã được đẩy cao độ lên và tiết tấu đã chuyển sang 6/8 nhanh gấp đôi. Có lẽ Revo đã dùng điều này để miêu tả diễn biến cảm xúc trong lòng cô gái, chứ không phải để diễn tả sự gấp rút trong diễn biến câu chuyện.

05. Rinne no Sunadokei – Đồng hồ cát của vòng luân hồi

Lời của đứa con đã chết trong bão tuyết được nhắc ở bài trên, ước mơ khát khao của cậu bé, hay đó cũng là của “cô gái không ngủ”. Cậu bé mặc dù đã chết trong vòng tay của người mẹ, nhưng vẫn chấp nhận số mệnh đó mà không oán trách bất cứ ai. Cậu còn nói rằng đã rất vui khi được sống và được yêu thương.

Tiết tấu vui tươi, đã có một chút tiếng đàn hạc và tiếng chuông từ thiên đường. Khúc tiếng trẻ con cất lên, phải nói là rất cao, như muốn vươn mình lên để nói ra hết những khát khao, những ước muốn nhỏ nhoi đang ấp ủ trong lòng. Cuối bài cứ lặp lại những câu hát hạnh phúc trước khi biến mất cùng tiếng vó ngựa.

La La La La La La La La La La… 「Con đã từng được yêu thương」
La La La La La La La La La La… 「Con đã từng được sống」

06. Sango no Shiro – Lâu đài san hô

Đảo mắt quay lại thì cô thấy món đồ chơi lâu đài.

Lâu đài san hô là nơi giam giữ những người đã chết, những người sẽ bị lãng quên, những mãng ký ức sẽ theo dòng nước cuốn trôi đi mất. Cho dù cậu bé có gào thét, thì người mẹ cũng chẳng thể nào nghe thấy được.

Tới đây tiết tấu đã quay về với nhịp 3/4 chậm rãi cùng với tiếng sáo và đàn hạc làm cho khung cảnh lâu đài như một chốn thiên đường mật ngọt chết người. Nếu như bài trước là một tia hy vọng thì đến đây nó là một nhà tù không lối thoát cho những kẻ đã sa chân vào đấy. Tia sáng dường như đã dập tắt trong lòng cô gái và cô đã lại lần nữa cho rằng Thanatos đã làm điều ấy, và cô đã nhắc tên Thanatos 3 lần trước khi thoát ra khỏi ảo mộng.

07. Thanatos no Gensou – Ảo mộng của Thanatos

Ảo tưởng đã kết thúc, tất cả chỉ là trí tưởng tượng hóa thành cơn ác mộng trong những đêm không ngủ, nhưng cô vẫn cho rằng Thanatos vẫn còn hiện diện ở đó và đang thì thầm trong đầu của cô.

Cái gương méo mó. Bản năng cái chết. Sự thôi thúc dâng trào trong cơ thể đến choáng váng.
Quái vật dưới lốt mặt nạ hóa trang. Cô gái trong lồng.

Cô biết chắc chắn rằng mình sẽ sống không được lâu, càng sợ hơn khi con quái vật trong cơ thể đang dần lớn lên. Cô rất sợ khi nhìn cơ thể mình trong gương, từng ngày sự lão hóa càng thúc đẩy nhanh, sự ám ảnh về cái chết và điên loạn cũng tỉ lệ thuận theo thời gian mà tăng lên. Cô sợ cái chết, và cô cũng sợ cuộc sống điên loạn này, sợ chính bản thân cô, một con quái vật, hiện diện ngay đó, hiện diện ngay trong tấm gương méo mó đặt trong căn phòng.

Ta không đủ dũng khí để sống một cuộc đời hữu hạn.
Nhưng ta cũng không thể đối mặt với cuộc sống bất tử, sống mà như đã chết.
Ta chỉ còn biết tự vỗ về thân xác đang khóc hét lên từng hồi.

Trong đầu cô vẫn hiện hữu những hình ảnh ảo tưởng đó. Mặc dù cô cho rằng đó là do Thanatos gây nên, nhưng thực ra đó chính là do sự sợ hãi của cô tạo ra. Theo một lối suy nghĩ khác thì vô tình cô lại trở thành con rối trong tay của Thanatos, những kẻ xung quanh cô đều chết hoặc hóa điên. Kể cả khi đã chết rồi, linh hồn của cô vẫn tiếp tục lấy đi biết bao nhiêu mạng người.

Tiết tấu đã trở lại như lúc đầu, những tiếng chuông đều đều như tiếng thời gian chậm rãi trôi qua. Tiếng đàn xếp nhấn nhịp 6/8, những tiếng gọi Thanatos, lời tự bạch của cô gái. Ở bài bài này, những tiếng chuông vẫn văng vẳng nhưng nhịp điệu có phần chậm hơn so với tiếng chuông ở đầu câu chuyện.

Bonus track

Thanatos no Gensou wa Owaranai
– Ảo mộng của Thanatos sẽ không bao giờ kết thúc

Phần bonus nằm ở album Pico Magic.

Cô gái vẫn bị những giấc mơ ám ảnh hằng đêm, và cô cũng cảm nhận được Thanatos đang theo dõi mình. Cô đã tự hỏi rằng cuộc sống lúc nào cũng đầy rẫy bi kịch như thế này sao… Những ảo mộng của cô sẽ là chìa khóa để mở ra những chân trời mới, những câu chuyện mới.
(Anyway, chúng ta hãy cứ tin rằng là Revo sẽ không ngừng sáng tác thêm xxth story nữa được rồi đó ~)

Bóng tối lịch sử… Ảo mộng cái chết… Những bài thơ bị lãng quên…
Hay nói một cách khác, một biên niên sử mới
sẽ được hình thành dưới ánh mặt trời mùa hè chói chang này
Cho dù thế nào đi nữa thì Thanatos vẫn cứ nép mình vào một góc
lặng lẽ dõi theo những ảo tưởng không bao giờ kết thúc…

sẽ update thêm nếu thấy cần thiết ~ * lăn vô chăn nằm ngủ *

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s